Huyết áp cao có nên ăn trứng không?

06/12/2016

Trứng là một thực phẩm giàu cholesterol, nhưng người bệnh cao huyết áp lại không phải kiêng khem loại thực phẩm này. Vậy thì huyết áp cao nên kiêng ăn gì mới đúng? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Huyết áp cao có kiêng ăn trứng không?

Trứng là một thực phẩm quen thuộc, chứa hàm lượng vitamin, chất béo, chất đạm, chất khoáng, hormone dồi dào. Trứng cũng có hàm lượng cholesterol cao nên thường khiến người bệnh cao huyết áp và mỡ máu hiểu lầm là có hại cho sức khỏe. Thực tế thì ăn 1 – 2 quả trứng mỗi ngày không ảnh hưởng gì đến sức khỏe người bệnh. Hơn nữa, ăn trứng cũng không làm huyết áp tăng mà mặt khác trứng còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Do đó, người bệnh cao huyết áp không cần kiêng trứng mà vẫn nên ăn bình thường.

huyet-ap-cao-kieng-an-gi-1 (2)

Huyết áp cao vẫn có thể ăn trứng bình thường

Các chất dinh dưỡng trong trứng kết hợp với nhau một cách cân đối và rất thích hợp. Hàm lượng chất đạm có trong trứng rất tốt cho sức khỏe. Nhất là đối với sự phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ nhỏ. Hoạt chất lecithin trong trứng gà còn có vai trò trong việc điều hòa lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa quá trình tích tụ cholesterol, ngăn chặn quá trình xơ vữa động mạch,  giảm mỡ máu hiệu quả…

Vậy huyết áp cao kiêng ăn gì?

Thay vì kiêng ăn trứng như quan niệm sai lầm trước đây, người bệnh cao huyết áp nên tránh xa các thực phẩm sau:

– Thịt đỏ như thịt ngan, thịt bò, thịt bê…: Mặc dù được coi là nhóm thực phẩm bổ dưỡng nhưng các loại thịt này chứa hàm lượng cholesterol cao hơn trứng rất nhiều. Chúng khiến cho cholesterol trong máu tăng cao, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và huyết áp cao.

– Nội tạng động vật: Những người bị huyết áp cao nên kiêng các loại nội tạng động vật như gan, tim, ruột non… bởi vì trong các thực phẩm này rất giàu cholesterol, sẽ làm tăng huyết áp. Mặt khác, trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, các loại thức ăn này sẽ làm sản sinh ra một chất làm huyết áp không ổn định.

– Thịt gà: Trứng gà có thể tốt cho huyết áp, nhưng thịt gà thì không hề tốt một chút nào. Thịt gà có dinh dưỡng cao, ăn nhiều sẽ khiến cho cholesterol và huyết áp tăng cao. Do đó, không nên cho rằng thịt gà là thứ bổ dưỡng cho mọi người bệnh, đặc biệt là người cao huyết áp cần hạn chế sử dụng.

huyet-ap-cao-kieng-an-gi-2 (2)

Huyết áp cao có thể ăn trứng gà nhưng không nên ăn thịt gà

– Thức ăn chứa nhiều năng lượng như đường glucose, đường mía, chocolate… sẽ dẫn đến béo phì. Tỷ lệ người béo phì bị cao huyết áp nhiều hơn so với người có huyết áp ở mức ổn định. Do đó, người cao huyết áp nên hạn chế ăn những thức ăn nhiều năng lượng.

– Quả dứa: Trong dứa có chất serotonin là một dược chất có tác dụng làm co thắt huyết quản rất mạnh, có khả năng gây hưng phấn thần kinh cao và có thể làm tăng huyết áp ở người bình thường. Vậy nên, những người bị bệnh cao huyết áp khi ăn nhiều dứa sẽ xuất hiện hiện tượng nóng bừng mặt, đau đầu choáng váng… dễ có nguy cơ tăng huyết áp kịch phát.

Sản phẩm từ thiên nhiên giúp hạ và ổn định huyết áp

Nhắc đến các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên có tác dụng hạ và ổn định huyết áp thì chắc hẳn đó là các sản phẩm Đông y. Đông y nổi tiếng với nhiều thảo dược có nguồn gốc gần gũi, thân thiện nhưng hiệu quả điều trị bệnh không thua kém gì thuốc Tây. Ví dụ như TPCN Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược, với sự kết hợp giữa Địa Long, Nattokinase, Hòe Hoa, bài thuốc Giáng áp hợp tễ nổi tiếng.

huyet-ap-cao-khong-nen-an-gi-1 (1)

Bài thuốc Giáng áp hợp tễ được kết hợp trong TPCN Hạ Áp Ích Nhân

Sự kết hợp các thành phần này được nghiên cứu lâm sàng rất kỹ lưỡng để an toàn cho sức khỏe người sử dụng và hiệu quả trong việc đẩy lùi cao huyết áp. Bên cạnh tác dụng thủy phân cục máu đông, cho lòng mạch lưu thông suôn sẻ, TPCN Hạ Áp Ích Nhân còn giúp bảo vệ thành mạch, tăng độ bền thành mạch cũng như ngăn chặn nguy cơ tái hình thành cục máu đông, hạn chế tối đa khả năng tai biến nguy hiểm. Tuy rằng sẽ cần một thời gian từ 1 – 3 tháng kiên trì để thấy hiệu quả nhưng các sản phẩm Đông y như Hạ Áp Ích Nhân đem lại sự an toàn cũng như tác dụng lâu dài mà thuốc Tây chưa làm được.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng