Chế độ ăn khoa học giúp phòng ngừa huyết áp không ổn định

05/12/2016

Huyết áp không ổn định cũng là một trong các bệnh lý nguy hiểm thường gặp và có thể gây ra nhiều biến chứng cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã chỉ ra rằng, chế độ ăn cho người huyết áp không ổn định đóng vai trò quyết định đến quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh.

Nguyên nhân nào khiến huyết áp tăng giảm thất thường?

chi-so-huyet-ap-cao-la-bao-nhieu-2

Huyết áp không ổn định có thể gây nguy hiểm cho con người

Huyết áp được coi là an toàn và ổn định khi duy trì ở mức 120/80 mmHg, huyết áp tăng giảm đột ngột đều có thể gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe. Các bác sĩ đã chỉ ra một số nguyên nhân hàng đầu khiến huyết áp không ổn định như:

– Yếu tố tâm lý: Stress, tức giận, lo lắng kéo dài, …

– Sốt, đau dữ dội (thủng dạ dày, viêm tụy, sỏi thận, sỏi tiết niệu, …)

– Rối loạn mỡ máu, rối loạn nội tiết, sở hữu khối u, …

– Nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột: Trời mưa, nắng thất thường; nóng lạnh đột ngột.

– Sử dụng chất kích thích: Cà phê, thuốc lá và nhất là bia, rượu.

– Huyết áp tăng, giảm bẩm sinh do liên quan đến những bệnh về tim mạch.

Hậu quả của huyết áp không ổn định

Huyết áp không ổn định sẽ kéo theo nhịp tim đập thất thường (đập nhanh hơn, ngắt quãng, đập không đều hoặc chậm hơn), chính bởi thế bệnh nhân bị huyết áp không ổn định dễ mắc phải suy tim, mạch máu đàn hồi kém do làm việc quá sức và thường xuyên làm việc thất thường. Khi đấy, nguy cơ mắc tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ sẽ tăng gấp đôi so với người chỉ bị huyết áp cao hoặc huyết áp thấp.

Huyết áp tăng giảm thất thường có thể đe dọa tính mạng của bạn bất cứ khi nào do không biết lúc nào lên, lúc nào xuống, vì thế bạn phải cần chú trọng hơn tới huyết áp của mình.

Chế độ ăn cho người huyết áp không ổn định

Chế độ ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số huyết áp của bạn. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn một số thực phẩm giúp ổn định huyết áp hiệu quả.

cach-chua-benh-cao-huyet-ap-o-nguoi-gia-2

Cá có tác dụng ổn định huyết áp

Cá là một trong những thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân mắc các bệnh về huyết áp. Khoa học đã chứng minh rằng, ăn cá có tác dụng phòng trị bệnh tim mạch. Cá chứa nhiều acid nucleic, các loại vitamin và chất khoáng, đặc biệt là nguyên tố kẽm, calci, sắt, iod, mangan… giúp duy trì huyết áp ở trạng thái ổn định.

Tỏi

Tỏi có vị cay, tính ấm, chứa allycin và selen, có tác dụng hỗ trợ hạ huyết áp. Tỏi chứa các sulfur và polysulfur de vinyle có tác dụng trợ giúp làm giảm chất béo trong máu và trong gan. Selen ngăn tiểu cầu tích tụ và phòng ngừa máu đông, có tác dụng giúp huyết áp ổn định. Do đó, các nhà khoa học khuyến nghị, người bệnh nên ăn 1 – 2 tép tỏi ngâm giấm đường mỗi sáng trước khi ăn có tác dụng giúp hỗ trợ ổn định huyết áp.

Củ hành

Củ hành có vị ngọt, cay, tính bình, chứa nhiều calci, có tác dụng giảm huyết áp. Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng, củ hành chứa prostaglandins, giúp kích thích hoạt tính của fibrin tan trong máu. Các thành phần này là chất giãn mạch, hỗ trợ làm giảm áp lực của động mạch vành, giúp ổn định huyết áp.

Rau cần tây

Rau cần tây có tính mát, vị ngọt, cay, có tác dụng thanh nhiệt bình can. Bạn có thể sử dụng riêng để vắt nước cốt, thêm một ít đường đen, uống chung với nước sôi để nguội, thường xuyên lấy phần rễ để sắc uống, ngày 2 lần, huyết áp sẽ ổn định.

Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, để ngăn ngừa từ gốc nguyên nhân gây bệnh, bạn nên sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc Đông y giúp ổn định huyết áp.

Người bệnh có huyết áp không ổn định không thể sử dụng thuốc dành riêng cho người bị huyết áp cao hoặc các loại thuốc dành riêng cho huyết áp thấp mà buộc phải sử dụng các loại thuốc và sản phẩm hỗ trợ có tác dụng ổn định huyết áp, tiêu biểu là TPCN Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược.

hộp hạ áp

TPCN Hạ Áp Ích Nhân giúp trị huyết áp cao hiệu quả

Sản phẩm là sự kết hợp của các thảo dược thiên nhiên như: Địa Long. Hòe Hoa, Huyền sâm, Câu đằng, Hạ khô thảo… có tác dụng ổn định huyết áp nhờ cơ chế điều hòa các tạng Tâm, Can, Thận, giúp ngăn ngừa từ gốc nguyên nhân gây bệnh. Đặc biệt, sản phẩm có thể kết hợp với Tây y để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng