Chế độ ăn DASH cho bệnh nhân huyết áp cao

02/12/2016

Huyết áp cao nên ăn gì chắc hẳn là băn khoăn của nhiều bệnh nhân. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra một chế độ ăn dành riêng cho người huyết áp cao – chế độ ăn DASH. Bạn biết gì về chế độ ăn này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

>> Bài thuốc chữa huyết áp cao bằng Đông y

Chế độ ăn DASH là gì?

herz, gelegt aus obst und gemüse

Chế độ ăn DASH là chế độ ăn uống để ngăn bệnh huyết áp cao

Chế độ ăn uống để ngăn bệnh huyết áp cao – thường được biết với tên gọi chế độ DASH (Dietary Approaches To Stop Hypertension) – là chế độ ăn uống lành mạnh mới có khả năng giảm huyết áp và cholesterol.

Chế độ DASH được xây dựng dựa trên nguyên lý về ăn uống lành mạnh, bên cạnh tác dụng giảm huyết áp, nó còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư. Nó có thể hỗ trợ để bạn đạt tới cân nặng hợp lý và duy trì cân nặng ổn định.

Khi thực hiện theo kế hoạch ăn kiêng DASH, bạn sẽ ăn rất nhiều trái cây và rau xanh, sản phẩm sữa ít béo, thịt gia cầm, thịt nạc, cá, các loại đậu và ngũ cốc. Chế độ ăn DASH có lượng chất béo bão hòa và cholesterol thấp, lượng protein ở mức trung bình và rất giàu vitamin, chất khoáng và chất xơ.

Tại sao lựa chọn chế độ ăn DASH?

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện sức khỏe quốc gia (NIH) đã chứng minh rằng, chế độ ăn lành mạnh này có thể làm giảm huyết áp cũng như giảm dùng thêm thuốc. Nhiều người nhận thấy mức huyết áp giảm xuống chỉ trong vòng 14 ngày với chế độ ăn DASH.

huyet-ap-cao-nen-an-gi-2

Chế độ ăn DASH rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao

Kết hợp chế độ ăn DASH với việc giảm cân (khi cần thiết), tập thể dục và lối sống lành mạnh sẽ giúp điều trị huyết áp cao hiệu quả.

Vì sao chế độ DASH lại có tác dụng hạ huyết áp? Và chế độ DASH khác gì so với chế độ ăn uống thông thường? Một chế độ ăn giàu chất khoáng, chất xơ và ít chất béo bão hòa sẽ giúp giảm huyết áp.  Chế độ ăn DASH sẽ giúp bạn lựa chọn những thực phẩm lành mạnh và hỗ trợ việc kiểm soát huyết áp, đồng thời cải thiện sức khỏe nói chung. Bên cạnh đó, duy trì chế độ ăn DASH sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Ứng dụng Đông y trong điều trị huyết áp cao

Chế độ ăn DASH đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình điều trị huyết áp cao. Song, cần một thời gian sử dụng lâu dài mới phát huy rõ hiệu quả của các thực phẩm này. Do đó, đối với các bệnh nhân huyết áp cao nghiêm trọng cần kết hợp với các thảo dược có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả như: Địa Long, Hòe Hoa, Nattokinase, bài thuốc Giáng áp hợp tễ…

Các thảo dược Đông y này giúp điều hòa các tạng Tâm, Can, Thận, từ đó giúp ngăn ngừa từ gốc nguyên nhân gây bệnh, hạ huyết áp từ từ và duy trì huyết áp ổn định. So với Tây y tuy giúp hạ huyết áp nhanh chóng nhưng không ổn định, dễ bị phụ thuộc thuốc và có thể gây ra những tác dụng phụ nếu sử dụng trong thời gian dài. Do đó, Đông y ngày càng được các bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng sử dụng.

unnamed-file

Hạ Áp Ích Nhân có tác dụng điều trị huyết áp cao hiệu quả

Hiện nay, các thảo dược này đã được ứng dụng trong điều chế các dược phẩm trị huyết áp hiệu quả, tiêu biểu là TPCN Hạ Áp Ích Nhân. Hạ Áp Ích Nhân là sản phẩm của Công ty Nam Dược, được điều chế dưới dạng viên nang, vừa tiện lợi, vừa giúp phát huy tối đa công dụng của các thảo dược, giúp điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh, hạ huyết áp, duy trì huyết áp ổn định và phòng ngừa các biến chứng của bệnh một cách hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm có thể kết hợp với Đông y để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng