Cách chọn thực phẩm giúp hạ huyết áp hiệu quả

29/11/2016

Ngoài sử dụng thuốc điều trị, khoa học cũng chứng minh rằng, chế độ ăn góp phần phòng và điều trị bệnh huyết áp cao hiệu quả. Tuy nhiên, không ít bệnh nhân vẫn còn băn khoăn khi lựa chọn thực phẩm phù hợp. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Huyết áp cao là kẻ giết người thầm lặng

huyet-ap-cao-la-ba-nhieu-3

Huyết áp cao có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân

90% – 95% bệnh nhân huyết áp cao không có nguyên nhân rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đã chỉ ra một số yếu tố nguy cơ có thể gây huyết áp cao như: chủng tộc, tiền sử gia đình, di truyền, lão hóa, béo phì, thừa cân, ít vận động, ăn nhiều muối, ít kali, thuốc lá và rượu, căng thẳng và một số bệnh mãn tính như mất ngủ, tiểu đường, cholesterol cao cũng làm tăng nguy cơ huyết áp cao.

Nếu không được điều trị, huyết áp cao có thể làm tổn thương thành mạch máu, dẫn tới suy tim, tăng nguy cơ đột quỵ, phình mạch, mất trí nhớ. Vì vậy, việc phòng bệnh cao huyết áp để duy trì mức huyết áp ổn định là cần thiết cho sức khỏe. Ngoài việc dùng thuốc thì kết hợp thảo dược và dinh dưỡng cũng giúp điều trị huyết áp cao hiệu quả.

Chế độ ăn cho bệnh nhân huyết áp cao

Thực phẩm phải tránh

Đứng đầu danh sách những thực phẩm cần hạn chế trong chế độ ăn là các loại thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn. Thực phẩm đóng hộp có thể gây ra hơn 80 loại bệnh thông thường khác nhau trong đó có huyết áp cao. Chúng chứa nhiều natri gây giữ nước trong máu, dẫn tới huyết áp cao.

benh-huyet-ap-cao-nen-an-gi-2 (1)

Thực phẩm đóng hộp có thể gây ảnh hưởng xấu đến huyết áp

Bên cạnh đó, bạn không nên dùng những đồ hộp bằng nhựa để đựng thực phẩm bởi chúng làm tăng nguy cơ tim mạch.

Bạn cũng nên hạn chế các chất kích thích như: rượu, bia, chè đặc… Các thực phẩm này khiến tim đập nhanh, thần kinh hưng phấn, làm huyết áp tăng lên đột ngột, thậm chí có thể dẫn tới đột quỵ, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Nên dùng trà xanh, trà dâm bụt

Nghiên cứu cho thấy, những người uống trả dâm bụt liên tục trong khoảng 6 tuần với thể giảm được 7,2mmHg huyết áp tâm thu. Theo đó, loại trà này rất phù hợp cho các bệnh nhân tiền huyết áp cao (từ 120/80 đến 139/89mmHg). Ngoài ra, trà dâm bụt còn mang tác dụng phòng bệnh cao huyết áp tái phát. Sử dụng 1- 3 ly trà dâm bụt mỗi ngày có tác dụng ổn định huyết áp mà hoàn toàn không gây tác dụng phụ.

Khác với trà đặc, trà xanh lại rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ quá trình điều trị huyết áp cao. Bên cạnh đó, trà xanh còn có tác dụng lợi tiểu và ức chế men tiêu hóa.

Các thực phẩm cần bổ sung

Một số thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao như: cần tây, bông cải xanh, cà chua, cà rốt, chuối. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những thực phẩm an toàn, không chứa dư lượng thuốc trừ sâu để bảo vệ gan của bạn.

Ngoài ra, hành tây sống hay đã được nấu chín đều là một loại thuốc hạ huyết áp mạnh mẽ. Vì thế, bạn nên bổ sung các thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày.

Rau bina, củ cải, rau đắng cũng có tác dụng thư giãn mạch máu, giúp hỗ trợ hiệu quả trong phòng và điều trị bệnh huyết áp cao.

Cá hồi, cá thu… chứa nhiều axit béo omega -3 có lợi cho tim và mạch máu. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo bạn nên bổ sung ít nhất 2 bữa cá/tuần sẽ có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả.

Huyết áp cao được coi là “kẻ giết người thầm lặng”, do đó, việc phòng ngừa và điều trị bệnh giữ vai trò quan trọng. Bên cạnh duy trì một chế độ ăn hợp lý, bạn nên kết hợp với các thảo dược Đông y giúp phát huy tối đa hiệu quả điều trị và phòng ngừa huyết áp cao như: Địa Long, Hòe Hoa, Nattokinase, bài thuốc Giáng áp hợp tễ…

benh-huyet-ap-cao-nen-an-gi-3

Một số thảo dược giúp điều trị huyết áp cao hiệu quả

Trong đó, Địa Long giúp làm tan cục máu đông, kết hợp với Nattokinase ngăn ngừa hình thành cục máu đông, từ đó giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não – một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh huyết áp cao. Hòe Hoa chứa  nhiều rutin giúp nâng cao sức bền của thành mạch, từ đó giúp hạ huyết áp từ từ, đồng thời ngăn ngừa vỡ mạch do huyết áp cao lâu ngày gây ra.

Các thảo dược này đã được Công ty Nam Dược ứng dụng thành công trong điều chế TPCN Hạ Áp Ích Nhân với tác dụng điều trị huyết áp cao hiệu quả. Sự ra đời của Hạ Áp Ích Nhân đã giúp việc sử dụng thảo dược Đông y trở nên dễ dàng hơn.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng