Chế độ ăn dành cho người già mắc huyết áp cao

28/11/2016

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng, một trong những biện pháp hàng đầu giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên ở người cao tuổi chính là chế độ ăn. Vậy, người già mắc huyết áp cao nên ăn gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Những thực phẩm cần bổ sung

Thực phẩm chứa nhiều Kali

huyet-ap-caoo-nguoi-gia-1

Người già bị huyết áp cao nên bổ sung kali

Kali có tác dụng điều hòa chức năng của tim và còn giúp cân bằng những chất điện phân, giảm ảnh hưởng của Natri. Natri khiến làm giảm lưu thông và tăng lượng máu, lượng máu tăng thêm sẽ khiến tăng huyết áp trong thành động mạch. Kali sẽ giúp đào thải hàm lượng natri dư thừa trong cơ thể, từ đó giúp ổn định huyết áp hiệu quả. Một số thực phẩm giàu Kali như mận khô, chuối, dưa vàng, nho khô, mơ, sữa chua và sữa.

Thực phẩm giàu canxi

Ngoài tác dụng giúp xương chắc khỏe, canxi còn giúp điều hòa huyết áp hiệu quả. Một số thực phẩm giàu canxi như sữa chua, sữa, phô mai, các loại rau xanh lá đậm, cá hồi, cá mòi và đậu hũ. Tuy nhiên, bạn cần bổ sung vitamin K2 song song với canxi để phát huy tối đa công dụng của nó đối với tim mạch.

Thực phẩm cất Magie

Magie giúp duy trì hoạt động của cơ và hệ thần kinh, điều hòa nhịp tim và hệ miễn dịch, ổn định huyết áp. Do đó, người cao tuổi mắc huyết áp cao nên bổ sung các thực phẩm giàu magie. Một số thực phẩm giàu magie như cải bó xôi, khoai tây, cá bơn, hạnh nhân, đậu đỏ, đậu nành, đậu điểm, bơ lạc, lạc, bánh mì, lúa mạch, yến mạch, chuối, sữa và hạt điều.

Rau xanh

Rau xanh có tác dụng rất tốt cho tim mạch, đặc biệt là huyết áp cao. Bạn nên ăn 4 phần rau xanh mỗi ngày. Trong rau xanh chứa nhiều kali, magie và chất xơ, ít natri. Một số loại rau người già mắc huyết áp cao nên sử dụng là cà chua, cải cúc, cần tây, cà rốt, rau muống, nấm hương, nấm rơm, đậu Hà Lan, đậu xanh…

Ngũ cốc

Ngũ cốc chứa nhiều chất xơ, có tác dụng giúp hạ huyết áp hiệu quả. Một số loại ngũ cốc bạn nên sử dụng như lúa mạch, bánh mì, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, kê, mỳ, kiều mạch, yến mạch.

Trái cây

Trái cây là loại thực phẩm chứa nhiều kali và chất xơ, ít natri. Hầu hết những loại trái cây đều tốt cho tim mạch, một số loại trái cây người huyết áp cao nên dùng như: quýt, lê, táo, mận khô, chuối, cam, dưa vàng…

Sữa ít béo và các chế phẩm từ sữa ít béo

Các sản phẩm từ sữa ít béo hay không béo là nguồn thực phẩm giàu canxi. Những nhà dinh dưỡng khuyến nghị người huyết áp cao nên ăn từ 2-3 phần sữa và chế phẩm từ sữa mỗi ngày. Lựa chọn tuyệt vời là các loại sữa không kem, sữa chua ít béo hoặc không béo, phô mai ít béo.

Những thực phẩm nên hạn chế

huyet-ap-caoo-nguoi-gia-2

Một số thực phẩm bệnh nhân huyết áp cao nên hạn chế

Người bệnh huyết áp cao trước tiên nên hạn chế rượu bia, thuốc lá. Các thực phẩm này khiến tim đập nhanh, thần kinh hưng phấn, bất an, mất ngủ… từ đó khiến huyết áp tăng lên đột ngột, có thể gây nguy hiểm cho con người.

Các thực phẩm nhiều dầu mỡ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, từ đó dẫn đến huyết áp cao, tai biến mạch máu não.

Người bệnh huyết áp cao cũng nên hạn chế trà đặc, vì trà đặc chứa nhiều chất kiềm, dẫn đến mất ngủ, tim đập loạn nhịp và huyết áp tăng cao. Do đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng trà đặc.

Tránh các loại thực phẩm chứa nhiều năng lượng như đường mía, đường gluco, sô-cô-la… Các thực phẩm này sẽ dẫn đến béo phì – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tăng huyết áp.

Nattokinase – giải pháp điều trị huyết áp cao hiệu quả

Bên cạnh các thực phẩm này, hiện nay, các nhà khoa học đã chỉ ra một món ăn có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả chính là Natto hay còn gọi là đậu tương lên men, một món ăn truyền thống của Nhật Bản. Tác dụng hạ huyết áp của Natto do enzyme Nattokinase – giải pháp hàng đầu trong việc phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến mạch máu.

huyet-ap-caoo-nguoi-gia-3

Nattokinase được tìm thấy trong món Natto

Nattokinase có tác dụng làm tan cục máu đông trong mạch máu nhanh chóng, ngăn ngừa đột quỵ. Đối với người bệnh huyết áp cao thì Nattokinase tạo lên hiệu quả rõ rệt sau khoảng 8 tuần sử dụng.

Nattokinase có tác dụng ổn định huyết áp cực kỳ hiệu quả. Nattokinase khiến cho giảm độ nhớt máu và còn ức chế enzyme ACE giúp ổn định huyết áp. (ACE là enzyme gây co thắt mạch, làm gây tăng huyết áp). Do đó, Nattokinase có tác dụng điều trị bênh cao huyết áp hiệu quả.

Hiện nay, Nattokinase được ứng dụng rộng rãi trong điều chế các sản phẩm hạ huyết áp và mang lại tác dụng tuyệt vời. Một trong các sản phẩm ứng dụng Nattokinase không thể không kể đến là TPCN Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược. Sản phẩm là sự kết hợp của Nattokinase với các thảo dược Đông y hạ huyết áp hiệu quả như: Địa Long, Hòe Hoa, bài thuốc Giáng áp hợp tễ… Do có nguồn gốc từ thiên nhiên nên sản phẩm này không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn lành tính, không gây tác dụng phụ khi sử dụng.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng