Người già nên ăn gì để phòng ngừa biến chứng?

22/11/2016

Huyết áp cao là một căn bệnh nguy hiểm và thường gặp ở người già. Đặc biệt, người già mắc huyết áp cao dễ xảy ra nhiều biến chứng như: tai biến mạch máu não, đột quỵ, giảm thị lực… gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, cần có biện pháp phù hợp giúp ngăn ngừa biến chứng huyết áp cao ở người già. Các bác sĩ đã chỉ ra rằng, một trong những biện pháp hàng đầu chính là chế độ ăn uống.

Bổ sung lượng protid phù hợp

huyet-ap-cao-o-nguoi-gia-1 (9)

Lạc, đậu nành, vừng chứa nhiều protid tốt cho sức khỏe

Người bị huyết áp cao thường không nên hạn chế protid, nhưng đối với người huyết áp cao có tổn thương thận thì bắt buộc bắt buộc giảm bớt lượng protid để giảm gánh nặng cho thận.

Thông thường mỗi người chúng ta nên bổ sung khoảng 1g protid/kg thể trọng mỗi ngày. Protid bao gồm 2 loại: protid động vật (có trong thịt, cá, sữa, trứng…) và protid thực vật (có trong lạc, đậu nành, vừng…). Lượng protid nạp vào cơ thể tốt nhất là 1/2 từ động vật và 1/2 là từ thực vật. Protid động vật chứa nhiều axit amin có giá trị dinh dưỡng cao, nếu cơ thể chúng ta thiếu hụt các axit amin cần thiết sẽ dễ sinh bệnh.

Hạn chế lượng calo

Người bị huyết áp cao kèm theo béo phì hoặc suy giảm khả năng phân giải đường đều nên giảm lượng calo nạp vào cơ thể bằng cách ăn nhiều gạo hẩm, ít ăn gạo trắng, bớt ăn đường ngọt… Những thức ăn vào sẽ sản sinh nhiệt lượng sau quá trình tiêu hóa, hấp thụ quá rộng rãi nhiệt lượng rất dễ béo phì, thừa mỡ trong cơ thể, sẽ làm cho lượng cholesterol tăng cao, tích tụ trong thành mạch gây xơ vữa động mạch. Thể trọng nâng cao lên cũng làm huyết áp tăng, thường thì thể trọng càng tăng nhiều thì huyết áp càng cao. Vì thế, bạn nên hạn chế ăn uống, duy trì thể trọng phù hợp.

Bổ sung vitamin và khoáng chất từ rau quả

huyet-ap-cao-o-nguoi-gia-2 (9)
Rau quả tươi chứa nhiều vitamin giúp hạ huyết áp hiệu quả

Rau quả tươi chứa nhiều vitamin C giúp chống xơ vữa động mạch. Do trong rau củ chứa nhiều vitamin C, do vậy lúc nấu bạn không nên nấu quá chín sẽ làm giảm hàm lượng vitamin C cần thiết.

Trong các loại hoa quả thì quýt, chanh chứa nhiều vitamin P giúp hạ lượng cholesterol trong máu, tăng cường sức bền của thành mạch máu, giúp phòng ngừa xuất huyết não. Vitamin E trong cam, quý lại giảm lắng đọng máu, tránh nhu cầu hấp thụ oxy của cơ thể, rất tốt cho người bệnh huyết áp cao kèm bệnh về van tim.

Hạn chế muối

Ăn quá nhiều muối không tốt cho người huyết áp cao. Nếu như hạn chế muối sẽ giảm được khoảng 20-60% nguy cơ mắc bệnh. Người huyết áp cao cần tăng lượng kali trong thức ăn. Kali sẽ giúp đào thải hàm lượng muối dư thừa trong cơ thể, từ đó giúp huyết áp ổn định hơn. Một số thực phẩm chứa nhiều kali như chuối, quýt, khoai tây, rau bí…

Đối với người bệnh cao huyết áp kèm theo suy thận, phù thũng, ít nước tiểu thì không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều kali để tránh thừa kali trong máu.

Bổ sung canxi

Ngoài ra, thiếu canxi cũng có ảnh hưởng đến huyết áp cao. Mỗi ngày, bạn nên uống khoảng 250ml sữa bò hoặc sữa đậu nành sẽ giúp bổ sung lượng canxi thiếu hụt. Người huyết áp cao cần ăn đồ biển như sứa biển, rau câu, tôm tép, tảo biển… để tránh bị xơ vữa động mạch.

Áp dụng một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp ngăn ngừa sự tiến triển và biến chứng ở người bị huyết áp cao. Ngoài ra, người bệnh cũng nên kết hợp sử dụng các thảo dược Đông y trị huyết áp cao như: Địa Long, Hòe Hoa, Nattokinase, Huyền sâm, Câu đằng, Hạ khô thảo…. Tây y thường chú trọng đến các biểu hiện mà bỏ ngỏ nguyên nhân gây ra bệnh nên dễ dẫn đến tình trạng hạ huyết áp thể đứng, huyết áp không ổn định, phụ thuộc vào thuốc…. Trong khi đó, Đông y chú trọng đến ngăn ngừa từ gốc nguyên nhân gây bệnh, không chỉ giúp hạ huyết áp mà còn có tác dụng ngăn ngừa những biến chứng của bệnh.

-------

Hạ Áp Ích Nhân giúp hạ huyết áp và phòng ngừa những biến chứng của bệnh một cách hiệu quả

Đặc biệt, kế thừ sự phát triển của Đông y cũng như những tác dụng bất ngờ của các loại thảo dược này, Công ty Nam Dược đã ứng dụng các thảo dược này điều chế sản phẩm Hạ Áp Ích Nhân với tác dụng hạ huyết áp hiệu quả. Sản phẩm không chỉ có tác dụng hạ huyết áp mà còn giúp ngăn ngừa những biến chứng của bệnh như: tai biến mạch máu não, đột quỵ…

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng