Những thực phẩm chứa nhiều cholesterol bệnh nhân huyết áp cao cần tránh

10/11/2016

Các thực phẩm chứa nhiều cholesterol có thể gây xơ vữa động mạch, từ đó dẫn tới nguy cơ huyết áp cao, làm trầm trọng thêm tình trạng cao huyết áp và có thể dẫn đến tai biến mạch máu não. Do đó, bệnh nhân huyết áp cao cần kiêng kị những thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Bài viết sau sẽ giới thiệu cho bạn đọc một số thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao cần hạn chế.

Lòng đỏ trứng

huyet-ap-cao-kieng-an-gi-1

Lòng đỏ trứng có hàm lượng cholesterol cao cần hạn chế

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cholesterol cao. Trong 100 g trứng chứa tới 1.234 mg, tương đương 411% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày. Riêng lòng đỏ trứng cung cấp 210 mg cholesterol, trong khi 1 quả trứng chứa 212 mg. Do đó, hầu như tất cả cholesterol trong trứng đều từ lòng đỏ. Các bác sĩ đã chỉ ra rằng bạn chỉ nên ăn từ 1 – 2 quả trứng gà một tuần.

Gan

Cholesterol trong động vật được sản xuất từ gan, bởi thế gan chứa hàm lượng cholesterol cao mà bạn nên hạn chế. Gan của tất cả các động vật đều chứa tới 564mg cholesterol trong 100g, tương đương 188% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết một người khỏe mạnh không nên sử dụng quá 300mg cholesterol mỗi ngày.

Tôm

100g tôm chứa tới 195mg cholesterol (65% mức khuyến cáo mỗi ngày). Do đó, khi lựa chọn hải sản, bạn nên ưu tiên phương pháp chế biến là luộc, hấp so với  rán, xào bởi có thể hạn chế hàm lượng cholesterol do dầu mỡ mang lại.

Phô mai

huyet-ap-cao-kieng-an-gi-2
Bệnh huyết áp cao nên hạn chế ăn phô mai

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, 100g phô mai chứa tới 215 mg cholesterol (72% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày) và một muỗng phô mai chứa 30mg cholesterol (10% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày). Do đó, bạn chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ phô mai để đảm bảo hàm lượng cholesterol mỗi ngày phù hợp với sức khỏe.

Thịt gà

Thịt gà ít chất béo, nhưng các chất dinh dưỡng trong thịt gà lại bị thay đổi lúc nấu chín. Da gà có chứa hàm lượng chất béo và cholesterol cao hơn so với 1 tách kem hoặc một mẫu bánh hamburger. Do đó, tuy là một thực phẩm bổ dưỡng, song bệnh nhân huyết áp cao cũng nên hạn chế ăn thịt gà.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh như khoai tây chiên, bánh quy bơ, hamburger…có chứa hàm lượng cholesterol cao. Đặc biệt, chất béo chuyển hóa (trans fat) biến đa số các món ăn nhẹ và thức ăn nhanh thành một thực phẩm có lượng cholesterol cao. Chất béo chuyển hóa là kết quả của việc thêm hydro vào dầu thực vật. Phản ứng này diễn ra đa dạng khi chế biến thực phẩm bằng cách nướng, chiên…Mặt khác, các loại thức ăn nhanh thường có hàm lượng muối cao, làm tăng nguy cơ huyết áp cao.

Thịt chế biến sẵn

huyet-ap-cao-kieng-an-gi-3

Các loại thịt chế biến sẵn thường có hàm lượng cholesterol cao không tốt cho huyết áp

Lượng cholesterol trong thịt chế biến sẵn thường cao do trong quá trình chế biến chủ yếu là chiên, xào, hầm, dẫn đến hàm lượng cholesterol cao. Bên cạnh đó, cũng như các loại thức ăn nhanh, thịt chế biến sẵn có hàm lượng natri cao, có thể gây tăng huyết áp.

Bánh mì kẹp thịt phô mai

Một chiếc bánh mì kẹp thịt phô mai to chứa khoảng 175mg cholesterol. Nếu bạn muốn giảm lượng cholesterol, hãy mua bánh mì nhân chay để thay thế.

Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, để ngăn ngừa và điều trị bệnh huyết áp cao triệt để, bạn nên kết hợp sử dụng các thảo dược Đông y có tác dụng hạ huyết áp. Các thảo dược có tác dụng điều trị cao huyết áp có thể kể đến như: Địa Long, Nattokinase, Hòe Hoa hay bài thuốc Giáng áp hợp tễ nổi tiếng. Địa Long (hay chính là giun đất) có tác dụng làm tan cục máu đông, tăng cường lưu thông máu. Nattokinase thì thủy phân cục máu đông ngay khi chúng tái hình thành, giúp giữ cho huyết áp luôn ổn định. Hòe Hoa có chứa hàm lượng rutin lớn giúp làm nâng cao độ bền thành mạch, ngăn chặn những nguy cơ tai biến.

Các thảo dược này hiện nay đã được ứng dụng trong điều chế các dược phẩm trị huyết áp cao vừa hiệu quả, lại tiện lợi khi sử dụng, mở ra một phương pháp điều trị huyết áp cao hiệu quả.

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng