Huyết áp cao nên uống sữa gì?

10/11/2016

Sữa là một thực phẩm bổ dưỡng cung cấp canxi và các chất cần thiết cho cơ thể. Song với bệnh nhân huyết áp cao, việc sử dụng sữa cần đặc biệt lưu ý vì không phải loại sữa nào cũng tốt. Vậy, bệnh nhân huyết áp cao nên uống gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này.

Huyết áp cao là gì?

Huyết áp là áp lực của dòng máu lên thành động mạch ở ngoại vi. Huyết áp có 2 trị số, huyết áp tối đa (huyết áp tâm thu) và huyết áp tối thiểu (huyết áp tâm trương). Khi trị số huyết áp tối đa >140mmHg, hoặc huyết áp tối thiểu >90mmHg, được gọi là huyết áp cao.

huyet-ap-cao-nen-uong-gi-1

Huyết áp cao là một bệnh mạn tính có thể xảy ra ở mọi đối tượng

Huyết áp cao là một căn bệnh mạn tính, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Các chỗ rách và vết sẹo do huyết áp cao gây ra kết thành một mạng lưới hư tổn xuyên suốt khắp mạch máu giống như cholesterol và mảng bám. Điều này dẫn đến tình trạng tích tụ hoặc tắc nghẽn ở mạch máu, dẫn đến tai biến, đột quỵ.

Hội Cao huyết áp Canada đã khuyến cáo người bệnh nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng nhằm ngăn ngừa huyết áp cao và các vấn đề nguy hiểm về tim mạch. Trong đó, Hội đã nhấn mạnh việc uống nhiều sữa tươi -vốn được ca ngợi về khả năng chống cao huyết áp.

Huyết áp cao nên uống sữa gì?

Sữa ít béo hoặc sữa không béo

huyet-ap-cao-nen-uong-gi-2

Bệnh nhân huyết áp cao nên uống sữa ít béo

Các nhà khoa học đã khuyên bệnh nhân huyết áp cao nên sử dụng các thực phẩm và nước uống có hàm lượng chất béo thấp như sữa không béo hoặc ít béo. Vì sữa bột nguyên kem có hàm lượng chất béo bão hòa cao (cứ 250ml sữa bột nguyên kém chứa đến 8g chất béo, trong đó gần 4.6g là chất béo bão hòa). Nhưng cũng trong 250ml sữa ít béo hoặc sữa tách béo chỉ có 0.2g chất béo và trong đó chỉ chứa 0.125g chất béo bão hòa. Trong khi đó, chất béo bão hòa làm cho tăng nguy cơ tăng cân, béo phì, từ đó làm cho tăng huyết áp. Do đó, bạn nên sử dụng các loại sữa ít béo và sữa không béo để vừa đảm bảo chất dinh dưỡng, vừa an toàn với huyết áp.

Sữa chua

3-cach-lam-sua-chua-ngon-2

Sữa chua rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao

Một số nghiên cứu đã chứng minh sữa chua rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao. Ăn sữa chua thường xuyên giúp duy trì cân nặng phù hợp và tránh tình trạng thừa cân, béo phì. Sữa chua chứa canxi cùng nhiều dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu hằng ngày của con người. Đây là món ăn vặt ngon miệng, tốt cho sức khỏe, dễ kết hợp cùng nhiều thực phẩm khác để tạo thành các món ăn hấp dẫn. Nhờ lượng protein dồi dào, sữa chua giúp bạn cảm thấy nhẹ bụng mà lại no lâu và cung cấp thêm nước cho cơ thể.

Một cuộc nghiên cứu về tác dụng của sữa chua với bệnh nhân huyết áp cao đã được thực hiện trong suốt 15 năm với hơn 2.000 người tham gia. Khi bắt đầu, họ đều là những người không bị huyết áp cao. Kết quả cho thấy, 31% người tham gia thí nghiệm uống khoảng 60ml mỗi ngày ít có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, mức huyết áp của họ cũng ít tăng lên so với nhóm người không ăn sữa chua.

Do đó, bệnh nhân huyết áp cao nên bổ sung thêm sữa chua cũng như những loại sữa ít béo khác trong chế độ ăn hàng ngày.

Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả tối ưu trong điều trị bệnh huyết áp cao, bạn nên kết hợp với tập luyện thể dục thường xuyên cùng với sử dụng những thảo dược trị huyết áp cao như: Địa Long, Hòe Hoa, Nattokinase, bài thuốc Giáng áp hợp tễ…

Trong đó, Hòe Hoa chứa tới 30% rutin, giúp nâng cao độ bền của thành mạch, từ đó hạ huyết áp và duy trì huyết áp ổn định. Địa Long giúp làm tan cục máu đông, kết hợp với Nattokinase có tác dụng ngăn ngừa hình thành cục máu đông hiệu quả. Hai thảo dược này không chỉ có tác dụng hạ huyết áp mà còn giúp ngăn ngừa tai biến mạch máu não – một trong những biến chứng hàng đầu của huyết áp cao.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng