Những thực phẩm bệnh huyết áp cao cần kiêng kị

29/10/2016

Đối với bệnh nhân huyết áp cao, ngoài việc điều trị bằng thuốc cũng cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn, đặc biệt cần hạn chế một số thực phẩm để duy trì huyết áp ổn định. Vậy, bệnh nhân huyết áp cao kiêng ăn gì để đảm bảo ổn định huyết áp? Chúng ta sẽ cùng tìm hiều trong bài viết sau.

Cà phê, trà đặc

huyet-ap-cao-kieng-an-gi-1 (4)

Cà phê, trà đặc làm thần kinh hưng phấn, tim đập nhanh, gây tăng huyết áp

Đồ uống có chứa caffeine như cà phê có thể gây ra hiện tượng tăng huyết đến mức báo động. Khi đi vào cơ thể, caffeine khiến các tuyến thượng thận giải phóng cortisol và adrenaline dư thừa – những chất này là tác nhân khiến tăng huyết áp.

Trà đặc chứa nhiều chất kiềm, có thể gây hưng phấn, bất an, mất ngủ, tim đập nhanh từ đó làm tăng huyết áp. Do đó, bệnh nhân huyết áp cao nên hạn chế uống trà đặc.

Tuy nhiên, nếu bạn thích uống trà thì có thể thay thế bằng trà xanh. Khác với các loại trà khác, trà xanh chứa chất oxy hóa, không chỉ giúp giảm huyết áp mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe con người.

Thịt chó

Thịt chó là một món ăn khoái khẩu được nhiều người Việt Nam yêu thích. Nhưng theo Đông y, thịt chó ôn thận, trợ dương, làm cho nâng cao sự âm suy dương thịnh dẫn đến tăng huyết áp. Do đó, bệnh nhân tăng huyết áp nên hạn chế ăn các thực phẩm này.

Thức ăn nhanh

huyet-ap-cao-kieng-an-gi-2 (4)

Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa và muối gây tăng huyết áp

Thức ăn nhanh, đặc biệt là khoai tây chiên thường chứa những loại dầu làm từ chất béo bão hòa, dễ dẫn tới béo phì và bệnh tim. Do đó, sử dụng quá nhiều những thực phẩm này sẽ dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch, làm tăng huyết áp. Ngoài ra, thức ăn nhanh còn chứa hàm lượng natri lớn. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây huyết áp cao.

Rượu

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, sử dụng một lượng rượu nhỏ, đặc biệt là rượu vang đỏ sẽ có lợi cho sức khỏe tim mạch và giúp hạ huyết áp. Bởi vì trong nho – nguyên liệu chính của rượu vang chứa chất oxy hóa, có khả năng giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều hơn 1 ly rượu một ngày có thể khiến huyết áp tăng cao. Rượu có thể khiến tim đập nhanh hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng và khiến muối canxi cholesterol đọng lại ở thành mạch, gây ra xơ cứng động mạch, từ đó dẫn tới huyết áp cao. Do đó, bạn nên hạn chế tối đa sử dụng các loại rượu cũng như các chất kích thích khác.

Protein động vật

huyet-ap-cao-kieng-an-gi-3 (1)

Nội tạng động vật chứa nhiều protein không tốt cho huyết áp

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng protein động vật cao như: tim, gan, bầu dục dạ dày… Những thực phẩm này khi được tiêu hóa trong cơ thể dễ sinh ra độc tố làm cho huyết áp bất ổn. Do đó, bệnh nhân huyết áp cao không nên sử dụng các thực phẩm này.

Để bổ sung nguồn protein, bạn có thể sử dụng các thực phẩm như: tôm, cá, và các loại rau quả tươi.

Chế độ ăn tuy đóng vai trò quan trọng nhưng không thể thay thế các bài thuốc hạ huyết áp. Đặc biệt với bệnh nhân huyết áp cao nghiêm trọng, các thực phẩm này chỉ có thể giúp hỗ trợ quá trình điều trị. Bạn vẫn nên kết hợp sử dụng các thảo dược Đông y giúp ngăn ngừa nguy cơ huyết áp cao từ gốc, hạ huyết áp từ từ và ổn định. Một số thảo dược Đông y có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả như: Địa Long, Hòe Hoa, Nattokinase, Câu đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Táo nhân…

Địa Long có tác dụng làm tan cục máu đông, kết hợp với Nattokinase giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông hiệu quả. Do đó, hai thảo dược này không chỉ có tác dụng hạ huyết áp mà còn giúp ngăn ngừa tai biến mạch máu não – một trong những biến chứng hàng đầu của huyết áp cao. Hòe Hoa là một trong những vị thuốc chính của bài thuốc Giáng áp hợp tễ nức tiếng trong điều trị huyết áp cao. Hòe Hoa chứa tới 30% rutin, giúp nâng cao độ bền của thành mạch, từ đó hạ huyết áp và duy trì huyết áp ổn định.

Tại Việt Nam, Công ty Nam Dược đã ứng dụng những thảo dược này trong điều chế Hạ Áp Ích Nhân, giúp mở ra một biện pháp mới giúp điều trị huyết áp cao hiệu quả. Sản phẩm giúp ngăn ngừa từ gốc nguyên nhân gây bệnh, duy trì huyết áp ổn định mà không gây tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm có thể kết hợp với Tây y để mang lại hiệu quả điều trị bệnh tối ưu.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng