Những thực phẩm huyết áp cao cần kiêng kị

24/10/2016

Thực phẩm đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phòng ngừa và điều trị bệnh huyết áp cao. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân còn lúng túng khi lựa chọn những thực phẩm phù hợp. Thậm chí, một số loại thực phẩm còn có nguy cơ làm tăng huyết áp, gây nguy hiểm cho con người. Vậy, bệnh huyết áp cao không nên ăn gì?

Đường tinh chế

huyet-ap-cao-khong-nen-an-gi-1 (4)

Đường có thể làm tăng huyết áp

Đường tinh chế góp phần vào việc làm tích tụ mỡ trong cơ thể, và điều này thường dẫn đến béo phì. Đường cũng được biết đến là nguyên nhân gây tăng huyết áp, đặc biệt ở các người thừa cân. Thông thường, những người thừa cân thường có hàm lượng cholesterol trong máu cao, có nguy cơ gây xơ vữa động mạch, từ đó dẫn đến huyết áp cao và tai biến mạch máu não.

Cà phê

Đồ uống có chứa caffeine như cà phê có thể gây ra hiện tượng huyết áp tăng tới mức báo động. Lúc vào cơ thể, caffeine làm cho những tuyến thượng thận giải phóng cortisol và adrenaline dư thừa – các chất này là tác nhân làm huyết áp tăng.

Thức ăn nhanh

huyet-ap-cao-khong-nen-an-gi-2 (3)

Thức ăn nhanh không tốt cho bệnh nhân huyết áp cao

Thức ăn nhanh, đặc biệt là khoai tây chiên thường chứa những loại dầu làm từ chất béo trans dễ dẫn tới béo phì và bệnh tim. Bên cạnh đó, thức ăn nhanh còn chứa nhiều natri cũng là nguyên nhân làm tăng huyết áp.

Sodium

Những loại thực phẩm như giăm bông, súp đóng hộp, thức ăn đông lạnh… chứa một lượng muối lớn. Và muối là một trong các thủ phạm là nguyên nhân khiến tăng huyết áp hàng đầu.

Thực phẩm đóng hộp

Những thực phẩm chế biến sẵn chứa một lượng lớn natri có thể trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng loại bỏ nước của thận. Việc lưu giữ nước góp phần vào làm huyết áp tăng cao.

Pizza đông lạnh

Bánh pizza đông lạnh có thể chứa nhiều hơn 2.500mg natri, cùng với đa số carbohydrate và chất béo. Thực phẩm này với thể góp phần làm tăng huyết áp. Do đó, bệnh nhân huyết áp cao không nên ăn pizza đông lạnh.

Cải chua

Cải chua cũng chứa một lượng natri khá lớn. Món ăn hấp dẫn này là một trong những thủ phạm hàng đầu khiến huyết áp tăng cao.

Đồ uống ngọt

Đồ uống có đường có thể dẫn đến béo phì và gây ra hiện tượng lắng đọng chất béo dư thừa. Như đã biết, béo phì thường dẫn tới tăng huyết áp, kháng insulin và tiểu đường. Do đó, bệnh nhân huyết áp cao nên hạn chế các loại đồ uống ngọt.

Rượu

huyet-ap-cao-kieng-an-gi-1

Rượu bia không tốt cho bệnh nhân huyết áp cao

Tiêu thụ một lượng rượu nhỏ, đặc biệt là rượu vang sẽ có lợi cho sức khỏe tim mạch và thậm chí có thể giúp hạ huyết áp. Tuy nhiên, những nghiên cứu đã chỉ ra thói quen sử dụng hơn 1 ly rượu 1 ngày với thể làm huyết áp tăng cao. Rượu, bia và các chất kích thích sẽ khiến tim đập nhanh, thần kinh hưng phấn, làm huyết áp tăng cao đột ngột, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho con người. Do đó, bệnh nhân huyết áp cao cần đặc biệt từ bỏ toàn bộ các loại rượu bia, chất kích thích.

Bên cạnh duy trì chế độ ăn hợp lý, bệnh nhân huyết áp cao nên kết hợp sử dụng các thảo dược có tác dụng hạ huyết áp nhằm mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. Một số thảo dược quen thuộc đã được ứng dụng hàng nghìn năm trong việc điều trị bệnh huyết áp cao hiệu quả như: Địa Long, Nattokinase, Hòe Hoa, Huyền sâm, Hạ khô thảo, Câu đằng…

Trong đó, Địa Long giúp làm giãn mạch nội tạng, nâng cao sức bền của thành mạch, từ đó giúp huyết áp hạ từ từ và ổn định. Đặc biệt, Địa Long còn có tác dụng giúp làm tan cục máu đông, ngăn ngừa tai biến mạch máu não – một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh huyết áp cao.

Hòe Hoa chứa tới 6 – 30% rutin, có tác dụng giúp nâng cao độ bền của thành mạch, từ đó giúp hạ huyết áp hiệu quả. Đồng thời, đây cũng chính là vị thuốc chính trong bài thuốc dân gian nức tiếng Giáng áp hợp tễ, có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả.

Nattokinase là một enzyme được tìm thấy trong món Natto (Đậu tương lên men) của Nhật Bản. Bên cạnh tác dụng làm tan cục máu đông, Nattokinase còn kích thích cơ thể sản xuất plasmin – một ezyme của cơ thể giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông hiệu quả, từ đó ngăn ngừa tai biến mạch máu não.

Để điều trị bệnh huyết áp cao hiệu quả cần sự kết hợp giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt, thể thao và dùng thuốc hợp lý. Bạn cần thường xuyên theo dõi tình trạng huyết áp để phát hiện bệnh kịp thời và đưa ra những biện pháp điều trị phù hợp.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng