5 thói quen buổi sáng không khác gì tự sát

17/01/2018

Đối với người huyết áp cao, có những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại khiến huyết áp tăng cao đột ngột, thậm chí đột quỵ ngay tại chỗ. Nếu cứ tiếp tục duy trì mà không thay đổi, hậu quả sẽ vô cùng khó lường. Dưới đây là 5 thói quen buổi sáng hầu như người cao huyết áp nào cũng mắc phải:

1. Rời giường đột ngột

Đối với những người huyết áp cao, việc rời giường quá nhanh, quá vội vàng vào buổi sáng là vô cùng nguy hiểm. Bởi trong khi ngủ, huyết áp ở mức thấp hơn so với bình thường. Nhưng khi thức giấc, huyết áp sẽ tăng lên rất nhanh để trở về mức ổn định. Việc dậy quá nhanh sẽ khiến cho huyết áp tăng vọt lên không kiểm soát. Hậu quả là người bệnh phải đối mặt với nguy xuất huyết não, vỡ mạch máu não, thậm chí tử vong.

Các chuyên gia y tế kiến nghị, vào buổi sáng, ta nên duy trì nguyên tắc “2-2-1” trước khi rời giường, nghĩa là mở mắt và nằm im trên giường trong 2 phút, tiếp đó ngồi trên giường trong 2 phút, sau cùng đứng cạnh giường trong 1 phút rồi mới nên hoạt động. Việc chậm lại 1-2 nhịp này không những giúp cho cơ thể thích nghi tốt hơn với sự thay đổi mà còn làm cho huyết áp điều hòa hơn.

Rời khỏi giường đột ngột dễ khiến huyết áp tăng cao 

2. Không có thói quen uống nước vào buổi sáng

Nhiều người huyết áp cao không có thói quen uống nước vào buổi sáng. Tuy nhiên thói quen này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bởi vì, vào sáng sớm, máu có độ dính và độ đặc cao hơn so với các thời điểm khác trong ngày. Đây cũng là khoảng thời gian tương đối nguy hiểm vì nguy cơ tắc động mạch ở mức cao.

Do đó, một cốc nước ấm trước khi rời khỏi giường giúp máu được pha loãng, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim vào buổi sáng. Chỉ bỏ ra 10 phút buổi sáng – thời gian vừa đủ để nước có thể hấp thụ qua dạ dày và ruột rồi đi vào máu, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim lên đến 2 lần.

1 cốc nước ấm vào buổi sáng sẽ rất tốt cho người bệnh huyết áp cao 

3. Dùng sức khi đi vệ sinh

Một số thuốc và chế độ dinh dưỡng không hợp lý có thể khiến người cao huyết áp bị táo bón.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, dùng sức đi đại tiện vào buổi sáng sớm sẽ tăng nguy cơ xuất huyết não. Nguyên nhân là bởi vào thời điểm mới thức dậy, huyết áp của chúng ta đang trong trạng thái lên cao.

Việc dùng sức rặn khi đi đại tiện sẽ làm tăng áp lực trong ổ bụng, khiến huyết áp càng lên cao hơn. Vì thế tuyệt đối không nên rặn quá sức hoặc nín thở khi bị táo bón.

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh nên tăng khẩu phần rau xanh và hoa quả tươi lên 500g đến 700g/ngày, uống nhiều nước, tập xoa bụng theo chiều kim đồng hồ và đứng lên ngồi xuống nhiều lần trước khi đi đại tiện.

Dùng sức quá nhiều vào buổi sáng sẽ có nguy cơ bị xuất huyết não

4. Bữa sáng ăn nhiều dầu mỡ hoặc ăn đồ quá mặn

Bắt đầu ngày mới bằng những món ăn nhiều giàu mỡ hoặc quá mặn lại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Với các bệnh nhân huyết áp cao, việc ăn quá nhiều món chiên, rán sẽ làm tăng lipid trong máu. Tương tự như vậy, thói quen ăn đồ mặn cũng khiến mạch bị co và gây tăng huyết áp.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thực đơn để bắt đầu ngày mới một cách lành mạnh nên có các món thanh đạm như cháo, sữa, trứng luộc… và không thể thiếu trái cây cùng rau củ.

Các món ăn có nhiều dầu mỡ vào buổi sáng sẽ làm tăng lipid trong máu

5. Tập thể dục quá sớm vào mùa lạnh

Vào thời điểm sáng sớm, nhiệt độ ngoài trời thấp dễ khiến cơ thể gặp lạnh đột ngột, các mạch máu bị co lại, tăng áp lực lên thành mạch, khiến huyết áp tăng cao.

Người huyết áp cao không nhất thiết phải bỏ hẳn thói quen tập thể dục buổi sáng mà cần lùi thời gian lại. Có thể bắt đầu khi có ánh nắng mặt trời nhằm tránh cho cơ thể bị kích thích vì nhiệt độ lạnh. Những hình thức vận động nhẹ nhàng như thái cực quyền, đi bộ, thể dục nhịp điệu đều là lựa chọn lý tưởng.

Thời tiết lạnh sẽ khiến các mạch máu co lại, tăng áp lực lên thành mạch

Ngoài ra, để ngăn ngừa huyết áp tăng cao đột ngột, kéo theo nguy cơ đột quỵ, người huyết áp cao thường được các chuyên gia khuyên dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh từ Đông y. Bởi Đông y có tác dụng hạ và ổn định huyết áp lâu dài, không có tác dụng phụ, không ảnh hưởng lên gan thận và ngăn ngừa biến chứng của bệnh. Tiêu biểu là sản phẩm Hạ Áp Ích Nhân, với thành phần chính là Địa Long, Nattokinase, Hòe Hoa và bài thuốc Giáng áp hợp tễ, đã cho kết quả trên lâm sàng và thực tế sử dụng rất hữu hiệu với người bệnh huyết áp cao.

Theo TS Nguyễn Thị Vân Anh –  Nguyên Trưởng khoa Nội, bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cho biết: “Trong đông y, các vị thuốc Địa Long, Nattokinase, Hoè Hoa và bài thuốc Giáng áp hợp tễ có hiệu quả nổi bật trong việc giúp hạ và ổn định huyết áp, giảm được các triệu chứng khó chịu của huyết áp cao như đau đầu, mất ngủ, bốc hỏa, phòng ngừa đột quỵ và các biến chứng nguy hiểm của bệnh huyết áp cao”. Hiện nay, các thảo dược quý này đã được bào chế dưới dạng viên nang Hạ Áp Ích Nhân vô cùng tiện dụng trong việc mang xa, sử dụng hàng ngày, phù hợp với cuộc sống hiện đại.Hop Ha Ap TPBVSK

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân có tác dụng hạ và ổn định huyết áp hiệu quả

Vì thế, trong 10 năm qua, Hạ Áp Ích Nhân đã được hàng triệu người Việt tin tưởng lựa chọn để hỗ trợ tăng sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao, hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

 Thông tin cho bạn đọc:

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng