Cảnh giác nguy cơ đột quỵ Tết Đinh Dậu

03/01/2017

Văn hóa phương Đông rất coi trọng Tết Nguyên Đán, bởi Tết là dịp đoàn tụ, quây quần, cùng nhau đi thăm hỏi bà con, lối xóm. Tuy nhiên, những xáo trộn trong sinh hoạt, luyện tập và dùng thuốc những ngày đầu năm chính là yếu tố nguy cơ khiến người cao huyết áp phải đối mặt với đột quỵ. Tại nước ta, ước tính hàng năm có khoảng hơn 200.000 người bị đột quỵ, trong đó có 50% tử vong. Còn 50% sống sót qua cơn đột quỵ thì có tới 1/3 mang di chứng. Và dịp Tết là thời điểm tỉ lệ đột quỵ gia tăng chóng mặt. Tuy vậy, nếu biết cách, tình trạng này hoàn toàn có thể được ngăn ngừa.

Nhiều nguy cơ đột quỵ ngày Tết

Theo Giáo sư, bác sỹ Phạm Gia Khải – Nguyên Chủ tịch hội tim mạch học Việt Nam: “Tết là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tăng huyết áp do thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, luyện tập và dùng thuốc bị xáo trộn. Mà 90% các ca đột quỵ có nguyên nhân từ huyết áp tăng cao”.

Về chế độ dinh dưỡng: hầu hết các món ăn truyền thống dịp Tết đều rất giàu đạm, chứa nhiều muối, nhiều cholesterol, đường, dầu mỡ…Chưa kể, phong tục uống rượu ngày Tết làm kích thích mạnh sự lưu thông, tuần hoàn máu, tăng áp lực lên thành mạch, do đó làm huyết áp tăng rất cao. Theo thống kê, thói quen sử dụng bia rượu của người cao huyết áp làm tăng nguy cơ đột quỵ lên tới 34%.

Mặt khác, những lịch trình dày đặc trong Tết có thể khiến người bệnh quên không tập thể dục, và quên không uống thuốc đều đặn. Điều này là vô cùng nguy hiểm, bởi huyết áp của người bệnh có thể tăng cao bất cứ lúc nào.

lich-trinh-tet-thay-doi-khien-nhieu-nguoi-huyet-ap-cao-quen-uong-thuoc

Sinh hoạt thay đổi ngày Tết khiến nhiều người huyết áp cao quên uống thuốc

Khi huyết áp tăng cao, các mạch máu luôn phải chịu áp lực lớn nên dễ bị rạn nứt, tổn thương. Những tổn thương này làm xuất hiện nguy cơ hình thành các cục máu đông trong lòng mạch. Cục máu đông di chuyển trong lòng mạch sẽ gây bít tắc ở các mạch máu nhỏ. Lúc này người bệnh có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim nếu cục máu đông gây tắc mạch ở tim. Nếu cục máu đông gây tắc mạch ở não, người bệnh sẽ bị tai biến mạch máu não.

Kiểm soát huyết áp vào dịp Tết bằng cách nào?

Trong những ngày Tết, đột quỵ hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng kiểm soát huyết áp và ổn định huyết áp ở mức an toàn, kết hợp với phòng ngừa và phá tan cục máu đông trong lòng mạch.

Các chuyên gia y tế khuyên người bệnh nên vận động thường xuyên nhẹ nhàng trong nhà 30 phút mỗi ngày, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia. Đồng thời, tuân thủ chế độ ăn nhạt, kiêng muối (dưới 6 gram/ngày), cân đối giữa các nhóm chất đạm, béo, đường, khoáng chất, chất xơ và vitamin, giảm ăn các món nhiều dầu mỡ, cholesterol, chuyển ăn thịt sang ăn nhiều cá và đạm thực vật.

Tuy nhiên, rất nhiều người cao huyết áp chia sẻ rằng họ rất khó để tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt nghiêm ngặt trong dịp Tết. Do đó, người bệnh cần dùng thuốc đủ liều, đúng liều và nên dùng thêm sản phẩm giúp phòng ngừa đột quỵ từ Địa Long, Nattokinase, Hòe Hoa và bài thuốc Giáng áp hợp tễ – sản phẩm Hạ áp Ích Nhân. Hạ áp Ích Nhân đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương chứng minh tác dụng hạ và ổn định huyết áp, phòng ngừa nguy cơ tai biến và hạn chế tác dụng phụ của thuốc tây.

ha ap

Giải pháp hạ và ổn định huyết áp, phòng ngừa tai biến trong dịp Tết

Enzyme Fibrinolytic trong Địa Long và enzyme Nattokinase có tác dụng thủy phân các sợi huyết fibrin, ngăn ngừa sự hình thành và phá tan cục máu đông, giúp giảm nguy cơ tai biến cho người bệnh. Còn Hòe Hoa, với thành phần chính là Rutin, có tác dụng tăng độ bền của thành mạch, ngăn ngừa hiện tượng vỡ mạch máu, duy trì huyết áp ổn định, an toàn. Đồng thời, các vị thuốc trong bài Giáng áp hợp tễ sẽ giúp giảm các tác dụng phụ của thuốc tây như mất ngủ, đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, ho khan, giúp người bệnh có sức khỏe để tham gia các hoạt động vui xuân, đón Tết.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý duy trì ăn ngủ đúng giờ, tránh thức quá khuya, tránh những thay đổi đột ngột về cảm xúc, cần giữ tinh thần ổn định, tính toán thời gian tham gia các hoạt động thăm hỏi họ hàng, bạn bè, giải trí và du xuân vừa sức.

 

 

  • Chia sẻ :

TPBVSK Hạ Áp Ích Nhân của Công ty Nam Dược là sản phẩm được kết hợp bởi các thành phần: tinh chất Địa Long, Nattokinase, Hòe hoa, Cau đằng, Hạ khô thảo, Huyền sâm, Hà thủ ô chế, Táo nhân… 

CÔNG DỤNG:

  • Hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: 

  • Người bị cao huyết áp, có nguy cơ tai biến
  • Người bị di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch
  • Lưu ý: Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không dùng cho người huyết áp thấp.

CÁCH DÙNG:

  • Người bị cao huyết áp: ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên
  • Người bị di chứng sau tai biến: ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 – 4 viên
  • Có thể dùng viên nang Hạ Áp Ích Nhân kèm với các thuốc tân dược điều trị cao huyết áp.

Bảo quản: Nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30ºC, tránh ánh sáng